ดังไปทั่ว !! เผยโฉม พี่เลี้ยงเด็กชาวไทยใหญ่ ดังข้ามคืน พอรู้เงินเดือนของเธอ ถึงกับตาค้าง โอโห..!?





เรียกเสียงฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อบริษัทจัดงานงานแห่งหนึ่ง โพสต์รูปภาพสาวสวยชาวไทยใหญ่ สัญชาติเมียนมาวัย 20 ปี ลงในเฟชบุ๊ก ระบุรับสมัครงานเป็นพี่เลี้ยงเด็ก ด้วยรูปร่างหน้าตา ที่สวยน่ารักต้องตาต้องใจโดยเฉพาะบรรดาหนุ่มๆปรากฏแค่ข้ามคืน มีคนแห่เข้าไปกดไลก์และแชร์ภาพจนยอดถล่มทลาย 

กลับกันอีกด้านนี่อาจเป็นช่องโหว่ให้มิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาสร้างความไม่ปลอดภัยในกับผู้ถูกว่าจ้างหรือไม่และการประกาศหางานให้แรงงานประเทศเพื่อนบ้านผ่านเน็ตอย่างโจ่งแจ้งนั้น ทำได้ตามกฎหมายหรือไม่ อย่างไรเราจะมาเจาะลึกเรื่องนี้ใน"เจาะประเด็นสเปเชียล" 

ก่อนอื่นมาชมเพจบนหน้าเฟซบุ๊ก ที่เรียกกระแสฮือฮา ใช้ชื่อว่า"จัดหาแม่บ้านพี่เลี้ยงเด็ก-ไทย พม่า ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ จีน "ซึ่งเป็นบริษัทจัดหางาน ให้พี่เลี้ยงเด็ก แม่บ้าน และครูนานาชาติ พร้อมนำรูปถ่ายแรงงานประเทศเพื่อนบ้านทั้งชายและหญิงนับพันรูป มาโพสต์โชว์ โดยระบุชื่อ อายุ และสัญชาติไว้ด้วย

และนี่คือโฉมหน้าของ น.ส.โม หรือ คำอ่อน หรือ นานคำ ชื่อที่ถูกต้องตามพาสปอร์ต เด็กสาววัย 20 ปี ชาวไทยใหญ่ สัญชาติเมียนมา ด้วยรูปร่างหน้าตาสะสวย ซึ่งโพสเมื่อวานนี้ ปรากฏว่าเพียงชั่วข้ามคืนจนถึงขณะนี้ มีผู้เข้าไปเขียนคอมเมนท์ และมียอดกดไลก์ถึง 7,300 ไลก์ พร้อมยอดแชร์อีก 4,500 กว่าครั้ง กลายเป็นเน็ตไอดอลคนใหม่ในโลกโซเชียลที่ผู้คนต่างต้องการเจอตัวจริง

ทีมข่าวเจาะประเด็นสเปเชียล ตามไปจนพบตัวจริงเสียงจริงของน้องโม ที่บริษัทจัดหางาน ย่านลาดพร้าว เธอเปิดใจว่า ทำงานในไทยมา 3 ปีแล้วงานหลักคือพี่เลี้ยงเด็กอายุ 8 เดือนขึ้นไป และทำงานบ้าน ล่าสุดก่อนที่จะเป็นข่าวเพิ่งเดินทางกลับมาจากบ้านเกิดที่ดอยไตแลง รัฐฉาน ตั้งใจมาสมัครงานที่บริษัทแห่งนี้โดยเพื่อนแนะนำ เพราะสมัครไม่นานก็ได้งานทำ เสียค่าสมัคร 400 บาท เธอเรียกเงินเดือนมากถึง 14,000 บาท เพราะถือว่ามีประสบการณ์เลี้ยงเด็กมาแล้ว สำหรับภาษาไทย พออ่านออกเขียนได้

หลังยื่นสมัครงานแค่วันเดียว ไม่คิดว่าจะมีคนพูดถึงมากมายขนาดนี้ทั้งในทางที่ดีและเชิงชู้สาว ก็รู้สึกไม่คาดฝัน ปนกลัวเล็กน้อย แต่การเลือกนายจ้างเธอขอให้ทางบริษัทเป็นฝ่ายพิจารณา แล้วจึงตัดสินใจอีกครั้ง

ล่าสุดทางบริษัทจัดหางานแจ้งกับน้องโม ว่าอาจต้องใช้เวลาคัดเลือกนายจ้าง นานกว่าผู้สมัครรายอื่น เพราะตอนนี้รับโทรศัพท์ ตอบไลน์ตอบเฟซบุ๊กแทบไม่ทัน ซึ่งน้องโม ก็ทำใจแม้ตอนนี้จะยังตกงานอยู่ แต่ก็พร้อมรอ เพราะรายได้ที่เมืองไทยมากกว่าที่บ้านครึ่งต่อครึ่ง ขณะที่ทางบริษัทได้เอื้อเฟื้อที่พักอาศัยชั่วคราวให้อยู่และรอไปก่อน

ด้านเจ้าหน้าที่บริษัทจัดงานแม่บ้านและพี่เลี้ยงเด็กฯ ย่านลาดพร้าวยอมรับ ได้เผยแพร่ข้อมูลและรูปถ่ายน้องโม รวมถึงผู้สมัครงานรายอื่นๆ โดยไม่เลือกหน้าตา หรือวุฒิการศึกษา แต่ที่นี่มีหลักเกณฑ์ในการรับแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเมียนมา ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ หรือเนปาล ทุกคนต้องมีพาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย หากไม่มีจะไม่รับโดยเด็ดขาด กรณีน้องโม มีเอกสารหลักฐาน พาสปอร์ตถูกต้อง



ยอมรับเป็นครั้งแรกหลังการโพสรูปแรงงาน แล้วมีผู้คนติดต่อเข้ามามากมาย ทั้งที่มีรูปแรงานมากนับพันราย เชื่อว่าเป็นเพราะหน้าตาน้องน่ารัก และดูเรียบร้อย แต่ก็หนักใจกับการสกรีนนายจ้าง เพราะมีหนุ่มๆที่ติดต่อเข้ามาในมุมที่ดีและในมุมชู้สาว ระหว่างนี้ก็จะดูแลน้องเป็นอย่างดี

สำหรับบริษัท ได้ดำเนินการมา 4 ปีแล้ว ต่อวันมีผู้สมัคร 4-5 คน ทั้งแรงงานประเทศเพื่อนบ้านและคนไทย ส่วนใหญ่รอ 3-7 วัน ก็ได้งานแล้ว แทบจะทุกราย มีรายได้ค่านายหน้าจากผู้ว่าจ้างโดยตรงรายละ 5,000 บาท โดยไม่หักจากแรงงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานแม่บ้านและพี่เลี้ยงเด็ก ซึ่งคนไทยไม่นิยมอาชีพนี้

ในส่วนของการนำรูปของผู้ที่จะรับการว่าจ้างโดยเฉพาะเป็นหญิงสาวมาโพสลงในโซเชียลเพื่อให้ผู้ว่าจ้างสามารถเห็นหน้าตาของคนที่จะจ้างก่อนตกลงว่าจ้างนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ทางกลับกันเหมือนดาบ 2 คม โดยเฉพาะลูกจ้างที่เป็นผู้หญิงแล้ว ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงจากกลุ่มมิจฉาชีพ   

กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน ระบุ ปี 58 มีแรงงานประเทศเพื่อนบ้านจาก 3 ประเทศหลักๆ อย่าง เมียนมา กัมพูชา และ ลาว เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฏหมายราว 1,000,000 คน ส่วนใหญ่สมัครเข้าทำงานเป็นแม่บ้าน พี่เลี้ยงเด็ก ประมง และกรรมกร   


กรณีการนำรูปภาพแรงงานประเทศเพื่อนบ้านไปโพสเฟซบุ๊ก หรือช่องทางออนไลน์ พบว่าทุกวันนี้ มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมีทั้งบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง และไม่ถูกต้องตามกฏหมาย ตามระเบียบการนำข้อมูล หรือ รูปภาพแรงงานไปโพส หรือ โฆษณา นั้นสามารถทำได้ แต่ต้องขออนุญาตต่อนายทะเบียนอย่างน้อย 3 วัน  หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

เตือนบริษัทจัดหางานต้นสังกัด ต้องตรวจสอบประวัติการจ้างงานของนายจ้างด้วย ก่อนส่งตัวแรงงานไปให้อย่างละเอียด ป้องกันมิจฉาชีพแฝงตัวทำทีเข้ามาว่าจ้างไปทำงานผิดข้อตกลง ดีไม่ดีอาจถูกลวงไปค้าประเวณี  

เรียกว่าเป็นอีกกระแสในโลกออนไลน์ ที่ให้มุมมองหลากหลายมีทั้งข้อดีและข้อเสียรวมถึงส่งผลกระทบทั้งต่อลูกจ้าง รวมถึงนายจ้าง เรื่องราวความฮ็อตของน้อยโมเป็นความเคลื่อนไหวหนึ่งในตลาดแรงงานเสรีประเทศเพื่อนบ้านที่ต้องจับตาเช่นกัน



http://www.siamupdate.com/news-182002


EmoticonEmoticon